แก้ปัญหาคราบขาวบนพื้นผิวกระเบื้อง

                    ปูกระเบื้องไปไม่นานแต่พบคราบขาวเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเจอที่บริเวณพื้นหรือผนังก็ตาม ทำให้เป็นปัญหากวนใจ และกวนสายตาอยู่ไม่น้อย เพราะมันทำให้บ้านดูสกปรก และไม่สวยงามอย่างที่เคยเป็น ปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? และมีวิธีขจัดคราบขาวนี้ออกไปได้อย่างไร? เรามาดูกันได้เลย


คราบขาวคืออะไร?

                    คราบขาว คือคราบที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีระหว่างปูนกับน้ำ จนทำให้เกิดสารที่เรียกว่าแคลเซียมคาร์บอเนต หรือหินปูน มีลักษณะเป็นสีขาว สามารถยึดเกาะกับพื้นผิวที่ไหลผ่านได้อย่างดี โดยคราบขาวที่เกิดขึ้นบนผิวกระเบื้องนั้น เกิดจากการที่น้ำไหลผ่านบริเวณร่องกระเบื้องที่มีปูนซีเมนต์ ปูนกาวซีเมนต์ หรือยาแนวผสมอยู่จนทำให้เกิดปฏิกิริยาดังกล่าวข้างต้น เป็นรอยคราบตามทางไหลของน้ำลงมา


สาเหตุของการเกิดคราบขาว

                    ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดคราบขาว คือสภาพแวดล้อมของธรรมชาติ เช่นการเกิดฝนตก หรือความชื้นสะสมจากสภาพอากาศร้อนชื้น โดยเมื่อเกิดฝนตกไหลผ่านร่องกระเบื้องทำให้เกิดคราบขาวขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นความชื้นในพื้นหรือผนังที่อยู่ใต้กระเบื้อง เมื่อเกิดการสะสมความชื้นไว้นานก็ทำให้เกิดคราบขาวออกมาบนผิวกระเบื้องได้เช่นกัน


การทำความสะอาดหรือขจัดคราบขาวบนผิวกระเบื้อง

                    คราบขาวหรือหินปูนบนกระเบื้องนั้นจะมีฤทธิ์เป็นด่าง จึงควรนำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรดมาใช้ทำความสะอาดคราบขาวนี้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ทีฤทธิ์เป็นกรดนั้นสามาถหาซื้อได้ง่ายและมีจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อทั่วไป แต่หากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ สามารถหาได้ง่ายเช่นกัน อย่างเช่น มะนาว และน้ำส้มสายชู โดยส่วนใหญ่จะมีอยู่แล้วที่บ้าน แต่ผลิตภัณฑ์ธรรมชาตินั้นไม่เหมาะกับการใช้ทำความสะอาดคราบขาวที่ฝังตัวแน่น เพราะอาจไม่เห็นผลที่ชัดเจนหรือเห็นผลได้น้อย

                    คราบขาวฝังแน่น ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นมา ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดละลายคราบฝังแน่นได้ดี เช่น น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำที่มีส่วนผสมของกรดเกลือ (hydrochloric acid) หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเฉพาะคราบขาวหรือหินปูนโดยตรง โดยความเข้มข้นของกรดเกลือขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อของผลิตภัณฑ์นั้นๆด้วย


ขั้นตอนในการทำความสะอาดคราบขาวบนกระเบื้อง

อุปกรณ์

                    - น้ำส้มสายชู

                    - น้ำมะนาว

                    - เบกกิ้งโซดา

                    - น้ำยาล้างห้องน้ำ

                    - แปรงขัดพื้นห้องน้ำ

วิธีทำความสะอาด

                    ใช้น้ำส้มสายชูให้ทั่วบริเวณที่มีคราบหินปูน ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วจึงใช้แปลงขัดห้องน้ำขัดบริเวณนั้นให้ทั่ว จากนั้นใช้น้ำมะนาวเทลงบริเวณที่มีคราบหินปูนอีกครั้ง ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที โรยเบกกิ้งโซดาให้ทั่วบริเวณนั้น แล้วจึงใช้แปลงขัดห้องน้ำขัดบริเวณนั้นอีกรอบ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด (กรณีนี้สามารถใช้น้ำยาล้างห้องน้ำร่วมกับน้ำส้มสายชูและน้ำมะนาวได้)

                    หรืออีก 1 วิธีที่สามารถทำความสะอาดคราบขาวได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย จะเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์จำเพาะ อย่างเช่นน้ำยาขจัดคราบขาวที่มีจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านทั่วไป โดยจะใช้น้ำยาขจัดคราบขาวผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วนที่บรรจุภัณฑ์ได้กำหนดไว้ จากนั้นก็ใช้แปรงขัดพื้นห้องน้ำหรือฟองน้ำ ขัดหรือถูกออกจนหมดและล้างออกด้วยน้ำสะอาดต่อไป


                    เพียงเท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนกระเบื้องให้สวยดูใหม่ได้ตลอดเวลา หมดปัญหาคราบขาวกวนใจที่ดูขัดใจ และกวนสายตาให้ออกจากผิวกระเบื้องได้แล้ว โดยการทำความสะอาดกระเบื้องทุกครั้งควรสวมถุงมือทำความสะอาดและอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองด้วยนะ

สามารถสั่งซื้อกระเบื้องได้ง่ายๆในหลายช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/umitiles